![]() |
||||||||||
ตัวบ่งชี้ที่ 1 กระบวนการพัฒนาแผน ชนิดของตัวบ่งชี้ กระบวนการ คำอธิบายตัวบ่งชี้ นิยามศัพท์ แผนปฏิบัติการประจำปี หมายถึง แผนระยะสั้นที่มีระยะเวลาในการดำเนินงานภายใน 1 ปี เป็นแผนที่ถ่ายทอดแผนกลยุทธ์ลงสู่ภาคปฏิบัติ เพื่อให้เกิดการดำเนินงานจริงตามกลยุทธ์ ประกอบด้วย โครงการหรือกิจกรรมต่างๆ ที่จะต้องดำเนินการในปีนั้นๆ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามแผนกลยุทธ์ ตัวบ่งชี้ความสำเร็จของโครงการหรือกิจกรรม ค่าเป้าหมายของตัวบ่งชี้เหล่านั้น รวมทั้งมีการระบุผู้รับผิดชอบหลักหรือหัวหน้าโครงการ งบประมาณในการดาเนินการ รายละเอียดและทรัพยากรที่ต้องใช้ในการดำเนินโครงการที่ชัดเจน เกณฑ์มาตรฐาน เกณฑ์การประเมิน
1. สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ มีการจัดทำแผนกลยุทธ์สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ระยะ 4 ปี (พ.ศ. 2557-2560) (1.1 - 1(1)) โดยคณะกรรมการบริหารสำนักส่งเสริมและบริการวิชชาการ ได้ทำการประชุมทบทวนการปรับปรุงแผนกลยุทธ์สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ประจำปี พ.ศ. 2558 (1.1 - 1(2)) ในแผนดังกล่าวมีการกำหนดยุทธศาสตร์ กลยุทธ์การดำเนินงานของสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ วิเคราะห์สภาพแวดล้อม จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส ภัยคุกคาม นำแผนกลยุทธ์สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ปรับปรุง ประจำปี 2558 เสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย ครั้งที่ 11/2558 วาระที่ 5.5 (1.1 - 1(3)) เพื่อพิจารณาเห็นชอบ แผนกลยุทธ์สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ปรับปรุง ประจำปี 2558 เป็นแผนที่เชื่อมโยงกับปรัชญาหรือปณิธานและพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัย ตลอดจนสอดคล้องกับจุดเน้นของกลุ่มสถาบัน กรอบแผนอุดมศึกษาระยะยาว 15 ปี ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2551-2565) และแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษา ฉบับที่ 11 (พ.ศ. 2555-2558) (1.1 - 1(4)) และผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการประจำสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ (1.1 - 1(5))
3.
สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ มีการแปลงแผนกลยุทธ์สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ
ปรับปรุง ประจำปี 2558 (1.1 - 1(2)) ลงสู่แผนปฏิบัติการสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ
ประจำปีงบประมาณ 2559 (1.1 - 3(1)) โดยผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย
ครั้งที่ 10/2558 วาระที่ 4.6 (1.1 - 3(2)) ที่สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ของสำนักและของมหาวิทยาลัย
จำแนกตามกิจกรรม/โครงการที่สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการรับผิดชอบ ดังนี้ ยุทธศาสตร์ที่
1. พัฒนามหาวิทยาลัยให้เป็นมหาวิทยาลัยที่มุ่งเน้นการผลิตและพัฒนาบัณฑิตที่มีคุณภาพในสาขาวิชาที่สอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น
และประเทศและพัฒนาความเป็นเลิศทางวิชาการสู่สากล จำนวน 6 โครงการ ยุทธศาสตร์ที่
2. พัฒนามหาวิทยาลัยให้เป็นมหาวิทยาลัยแห่งการวิจัยเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นและประเทศ
จำนวน 6 โครงการ ยุทธศาสตร์ที่ 3. พัฒนามหาวิทยาลัยให้เป็นแหล่งบริการวิชาการและวิชาชีพ
ที่สอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่นและประเทศ จำนวน 6 โครงการ ยุทธศาสตร์ที่
4. พัฒนามหาวิทยาลัยให้เป็นแหล่งการเรียนรู้เพื่อการอนุรักษ์ทางศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น
เชื่อมโยงองค์ความรู้สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน จำนวน 23 โครงการ ยุทธศาสตร์ที่
5. สืบสานโครงการอันเนื่องมาจากแนวพระราชดำริและหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
จำนวน 2 โครงการ ยุทธศาสตร์ที่ 6. พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของมหาวิทยาลัยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพงาน
และการพัฒนาความรู้ เสริมสร้างทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของประชาคมมหาวิทยาลัย
จำนวน โครงการ 8 ยุทธศาสตร์ที่ 7. พัฒนาและส่งเสริมศักยภาพบุคลากรให้มีสมรรถนะและขีดความสามารถในการปฏิบัติงานอย่างมืออาชีพ
จำนวน 1 โครงการ ยุทธศาสตร์ที่ 9. พัฒนาระบบการบริหารจัดการมหาวิทยาลัยให้เป็นองค์กรที่มีสมรรถนะสูง
มุ่งเน้นการบริหารจัดการที่มีประสิทธิผล ประสิทธิภาพ และคุณภาพภายใต้หลักธรรมาภิบาล
จำนวน 9 โครงการ 4.
สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ได้ประชุมคณะกรรมการบริหารสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ
ครั้งที่ 5/2558 (1.1 - 4(1)) เพื่อทบทวนตัวบ่งชี้ของ แผนกลยุทธ์สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ
ปรับปรุง ประจำปี 2558 และแผนปฏิบัติการสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ
ประจำปีงบประมาณ 2559 และค่าเป้าหมายของแต่ละตัวบ่งชี้ เพื่อวัดความสำเร็จการดำเนินงานตามแผน
(1.1-4(2)) จำนวน 36 ตัวบ่งชี้ มีผู้รับผิดชอบในแต่ละโครงการ/กิจกรรม
โดยทำการบูรณาการค่าเป้าหมาย/ผลผลิต/ตัวชี้วัด/งบประมาณ ในทุกมิติ เพื่อให้แผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ
ประจำปี 2559 สามารถใช้เป็นกรอบและแนวทางในการติดตามประเมินผลและการวัดความสำเร็จของการดำเนินงานของแผนปฏิบัติราชการ
และได้นำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย
ครั้งที่ 10/2558 วาระที่ 4.6 เพื่อพิจารณารับทราบแผนปฏิบัติการดังกล่าว 5.
สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ
ประจำปีงบประมาณ 2559 (1.1 - 3(1)) และแผนกลยุทธ์การเงิน
ประจำปีงบประมาณ 2559 (2.1 - 1(1)) ที่สอดคล้องกับภารกิจ ผลผลิต
ผลลัพธ์ตามที่มหาวิทยาลัยกำหนดทุกภารกิจ 6.
สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ได้ดำเนินการติดตามผลการดำเนินงานจากหน่วยงาน
ตามกิจกรรม/โครงการที่ปรากฎในแผนปฏิบัติการสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ
ประจำปีงบประมาณ 2559 และรายงานผลการดำเนินโครงการ
ไตรมาสที่ 1 (ต.ค. - ธ.ค.) (1.1 - 6(1)) เสนอที่ประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย
เพื่อพิจารณาเห็นชอบ ในคราวประชุมครั้งที่ 2/2559 วาระที่ 4.4 (1.1 -
6(2)) รายงานผลการดำเนินโครงการ
ไตรมาสที่ 2 (ม.ค. - มี.ค.) (1.1 - 6(3)) เสนอที่ประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย
เพื่อพิจารณาเห็นชอบ ในคราวประชุมครั้งที่ 4/2559 วาระที่ 4.7 (1.1 -
6(4)) และรายงานผลการดำเนินโครงการ
ไตรมาสที่ 3 (เม.ย. - มิ.ย.) (1.1 - 6(5)) เสนอที่ประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย
เพื่อพิจารณาเห็นชอบ ในคราวประชุมครั้งที่ 7/2559 วาระที่ 4.9 (1.1 -
6(6)) 7.
สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ จัดทำรายงานประเมินผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้ของแผนกลยุทธ์
ประจำปีงบประมาณ 2559 (1.1-7(1)) และรายงานผลการดำเนินงานแผนกลยุทธ์การเงิน
ประจำปีงบประมาณ 2/2559 รายงานผลต่อผู้บริหาร (1.1-7(2)) และเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการสภามหาวิทยาลัย
ครั้งที่ 9/2559 วาระที่ 4.10(1.1-7(3)) เพื่อพิจารณาเห็นชอบ 8.
สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ได้นำรายงานผลการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์
ประจำปีงบประมาณ 2559 (1.1 - 7(1)) รวมถึงข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุง
ที่ได้จากการประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย ครั้งที่ 9/2559 วาระที่
5.10 (1.1 - 7(3)) ผนวกกับการวิเคราะห์ผลตามรายงานผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้ของแผนกลยุทธ์
ประจำปีงบประมาณ 2559 ซึ่งได้มีการนำไปใช้ทบทวนในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ
ครั้งที่ 2/2559 (1.1 - 8(2)) เพื่อใช้ในการจัดทำแผนกลยุทธ์และแผนปฏิบัติราชการประจำปี
2560 โดยนำเอาข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะ รวมถึงอุปสรรคในแต่ละตัวชี้วัดตามประเด็นยุทธศาสตร์
ที่ไม่สามารถดำเนินการได้ตามค่าเป้าหมาย ที่ได้ดำเนินการตามโครงการ/กิจกรรม
ในปี 2559 ที่ผ่านมา เพื่อนำมาใช้ปรับปรุง หากลยุทธ์หรือวิธีการใหม่
หรือดำเนินการต่อเนื่องเพิ่มเติม ในการกำหนดเป้าหมายในแผนปฏิบัติราชการของปี
2560 ต่อไป หลักฐานการประเมิน
|