ตัวบ่งชี้ที่ 1 กระบวนการพัฒนาแผน

ชนิดของตัวบ่งชี้ กระบวนการ

คำอธิบายตัวบ่งชี้
          หน้าที่หลักของหน่วยงานสนับสนุน คือ การสนับสนุนการเรียนการสอน และการบริหาร หรือสนับสนุนพันธกิจด้านอื่นๆ ของมหาวิทยาลัย ในการดำเนินงานจำเป็นต้องมีการกำหนดทิศทางการพัฒนาและการดำเนินงานของหน่วยงาน เพื่อให้หน่วยงานดำเนินการสอดคล้องกับอัตลักษณ์หรือจุดเน้น มีคุณภาพ มีความเป็นสากล และเจริญเติบโตอย่างยั่งยืน ดังนั้น หน่วยงานต้องกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ ตลอดจนมีการพัฒนาแผนกลยุทธ์และแผนดำเนินงานเพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงาน
ในการพัฒนาแผนกลยุทธ์ นอกเหนือจากการพิจารณาอัตลักษณ์หรือจุดเน้นของหน่วยงานแล้ว จะต้องคำนึงถึงหลักการอุดมศึกษา กรอบแผนอุดมศึกษาระยะยาว มาตรฐานการศึกษาของชาติ มาตรฐานการอุดมศึกษา มาตรฐานวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง ยุทธศาสตร์ด้านต่างๆ ของชาติ รวมถึงทิศทางการพัฒนาประเทศตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และการเปลี่ยนแปลงของกระแสโลก ทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินงานของหน่วยงานเป็นไปอย่างมีคุณภาพเป็นที่ยอมรับ และสามารถตอบสนองสังคมในทิศทางที่ถูกต้องเหมาะสม

นิยามศัพท์
          แผนกลยุทธ์ หมายถึง แผนระยะยาวของหน่วยงานโดยทั่วไปมักใช้เวลา 5 ปี เป็นแผนที่กำหนดทิศทางการพัฒนาของหน่วยงาน แผนกลยุทธ์ประกอบไปด้วยวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ วัตถุประสงค์ ผลการวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาสและภัยคุกคาม กลยุทธ์ต่างๆ ของหน่วยงานควรครอบคลุมทุกภารกิจของหน่วยงาน มีการกำหนดตัวบ่งชี้ความสาเร็จของแต่ละกลยุทธ์และค่าเป้าหมายของตัวบ่งชี้เพื่อวัดระดับความสำเร็จของการดำเนินงานตามกลยุทธ์ โดยหน่วยงานนำแผนกลยุทธ์มาจัดทำแผนดำเนินงานหรือแผนปฏิบัติการประจำปี

          แผนปฏิบัติการประจำปี หมายถึง แผนระยะสั้นที่มีระยะเวลาในการดำเนินงานภายใน 1 ปี เป็นแผนที่ถ่ายทอดแผนกลยุทธ์ลงสู่ภาคปฏิบัติ เพื่อให้เกิดการดำเนินงานจริงตามกลยุทธ์ ประกอบด้วย โครงการหรือกิจกรรมต่างๆ ที่จะต้องดำเนินการในปีนั้นๆ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามแผนกลยุทธ์ ตัวบ่งชี้ความสำเร็จของโครงการหรือกิจกรรม ค่าเป้าหมายของตัวบ่งชี้เหล่านั้น รวมทั้งมีการระบุผู้รับผิดชอบหลักหรือหัวหน้าโครงการ งบประมาณในการดาเนินการ รายละเอียดและทรัพยากรที่ต้องใช้ในการดำเนินโครงการที่ชัดเจน

เกณฑ์มาตรฐาน
          1. มีการจัดทำแผนกลยุทธ์ที่สอดคล้องกับนโยบายของมหาวิทยาลัย โดยการมีส่วนร่วมของบุคลากรในหน่วยงาน และได้รับความเห็นชอบจากกรรมการประจำหน่วยงาน โดยเป็นแผนฯ ที่เชื่อมโยงกับปรัชญาหรือปณิธาน และแผนกลยุทธ์ ของมหาวิทยาลัย พระราชบัญญัติมหาวิทยาลัย ตลอดจนสอดคล้องกับจุดเน้นของกลุ่มสถาบัน กรอบแผนอุดมศึกษาระยะยาว 15 ปี ฉบับที่ 2 (พ.ศ.2551-2565) และแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษา ฉบับที่ 10 (พ.ศ.2551-2554)
          2. มีการถ่ายทอดแผนกลยุทธ์ระดับสำนัก ไปสู่ทุกหน่วยงานภายใน
          3. มีกระบวนการแปลงแผนกลยุทธ์เป็นแผนปฏิบัติการประจำปีครอบคลุมภารกิจหลักของหน่วยงาน
          4. มีตัวบ่งชี้ของแผนกลยุทธ์ แผนปฏิบัติการประจาปี และค่าเป้าหมายของแต่ละตัวบ่งชี้ เพื่อวัดความสาเร็จของการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการประจำปี
          5. มีการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการประจำปีครบทุกภารกิจหลักของหน่วยงาน
          6. มีการติดตามผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้ของแผนปฏิบัติการประจำปี อย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง และรายงานผลต่อผู้บริหาร/คณะกรรมการประจำหน่วยงาน เพื่อพิจารณา
          7. มีการประเมินผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้ของแผนกลยุทธ์ อย่างน้อย ปีละ 1 ครั้ง และรายงานผลต่อผู้บริหาร/คณะกรรมการประจาหน่วยงาน เพื่อพิจารณา
          8. มีการนำผลการพิจารณา ข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะของผู้บริหาร/คณะกรรมการประจำหน่วยงาน ไปทบทวน/ปรับปรุงแผนกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการประจำปี

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1
คะแนน 2
คะแนน 3
คะแนน 4
คะแนน 5
มีการดำเนินการ
1 ข้อ
มีการดำเนินการ
2 หรือ 3 ข้อ
มีการดำเนินการ
4 หรือ 5ข้อ
มีการดำเนินการ
6 หรือ 7 ข้อ
มีการดำเนินการ
8 ข้อ


ผลการดำเนินงาน

          1. สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ มีการจัดทำแผนกลยุทธ์สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ระยะ 4 ปี (พ.ศ. 2557-2560) (1.1 - 1(1)) โดยคณะกรรมการบริหารสำนักส่งเสริมและบริการวิชชาการ ได้ทำการประชุมทบทวนการปรับปรุงแผนกลยุทธ์สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ประจำปี พ.ศ. 2558 (1.1 - 1(2)) ในแผนดังกล่าวมีการกำหนดยุทธศาสตร์ กลยุทธ์การดำเนินงานของสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ วิเคราะห์สภาพแวดล้อม จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส ภัยคุกคาม นำแผนกลยุทธ์สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ปรับปรุง ประจำปี 2558 เสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย ครั้งที่ 11/2558 วาระที่ 5.5 (1.1 - 1(3)) เพื่อพิจารณาเห็นชอบ แผนกลยุทธ์สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ปรับปรุง ประจำปี 2558 เป็นแผนที่เชื่อมโยงกับปรัชญาหรือปณิธานและพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัย ตลอดจนสอดคล้องกับจุดเน้นของกลุ่มสถาบัน กรอบแผนอุดมศึกษาระยะยาว 15 ปี ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2551-2565) และแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษา ฉบับที่ 11 (พ.ศ. 2555-2558) (1.1 - 1(4)) และผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการประจำสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ (1.1 - 1(5))


          2. สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ มีการถ่ายทอดแผนกลยุทธ์สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ปรับปรุง ประจำปี 2558 (1.1 - 1(2) ไปสู่ทุกหน่วยงานภายใน โดยจัดประชุมบุคลากรสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ครั้งที่ 1/2559 (1.1-2(1)) เพื่อถ่ายทอดกลยุทธ์ซึ่งมีบุคลากร หัวหน้างาน และตัวแทนในส่วนงานทุกงาน

          3. สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ มีการแปลงแผนกลยุทธ์สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ปรับปรุง ประจำปี 2558 (1.1 - 1(2)) ลงสู่แผนปฏิบัติการสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ประจำปีงบประมาณ 2559 (1.1 - 3(1)) โดยผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย ครั้งที่ 10/2558 วาระที่ 4.6 (1.1 - 3(2)) ที่สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ของสำนักและของมหาวิทยาลัย จำแนกตามกิจกรรม/โครงการที่สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการรับผิดชอบ ดังนี้  ยุทธศาสตร์ที่ 1. พัฒนามหาวิทยาลัยให้เป็นมหาวิทยาลัยที่มุ่งเน้นการผลิตและพัฒนาบัณฑิตที่มีคุณภาพในสาขาวิชาที่สอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น และประเทศและพัฒนาความเป็นเลิศทางวิชาการสู่สากล จำนวน 6 โครงการ ยุทธศาสตร์ที่ 2. พัฒนามหาวิทยาลัยให้เป็นมหาวิทยาลัยแห่งการวิจัยเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นและประเทศ จำนวน 6 โครงการ ยุทธศาสตร์ที่ 3. พัฒนามหาวิทยาลัยให้เป็นแหล่งบริการวิชาการและวิชาชีพ ที่สอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่นและประเทศ จำนวน 6 โครงการ ยุทธศาสตร์ที่ 4. พัฒนามหาวิทยาลัยให้เป็นแหล่งการเรียนรู้เพื่อการอนุรักษ์ทางศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น เชื่อมโยงองค์ความรู้สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน จำนวน 23 โครงการ ยุทธศาสตร์ที่ 5. สืบสานโครงการอันเนื่องมาจากแนวพระราชดำริและหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 2 โครงการ ยุทธศาสตร์ที่ 6. พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของมหาวิทยาลัยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพงาน และการพัฒนาความรู้ เสริมสร้างทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของประชาคมมหาวิทยาลัย จำนวน โครงการ 8 ยุทธศาสตร์ที่ 7. พัฒนาและส่งเสริมศักยภาพบุคลากรให้มีสมรรถนะและขีดความสามารถในการปฏิบัติงานอย่างมืออาชีพ จำนวน 1 โครงการ  ยุทธศาสตร์ที่ 9. พัฒนาระบบการบริหารจัดการมหาวิทยาลัยให้เป็นองค์กรที่มีสมรรถนะสูง มุ่งเน้นการบริหารจัดการที่มีประสิทธิผล ประสิทธิภาพ และคุณภาพภายใต้หลักธรรมาภิบาล จำนวน 9 โครงการ

          4. สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ได้ประชุมคณะกรรมการบริหารสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ครั้งที่ 5/2558 (1.1 - 4(1)) เพื่อทบทวนตัวบ่งชี้ของ แผนกลยุทธ์สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ปรับปรุง ประจำปี 2558 และแผนปฏิบัติการสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ประจำปีงบประมาณ 2559 และค่าเป้าหมายของแต่ละตัวบ่งชี้ เพื่อวัดความสำเร็จการดำเนินงานตามแผน (1.1-4(2)) จำนวน 36 ตัวบ่งชี้ มีผู้รับผิดชอบในแต่ละโครงการ/กิจกรรม โดยทำการบูรณาการค่าเป้าหมาย/ผลผลิต/ตัวชี้วัด/งบประมาณ ในทุกมิติ เพื่อให้แผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ ประจำปี 2559 สามารถใช้เป็นกรอบและแนวทางในการติดตามประเมินผลและการวัดความสำเร็จของการดำเนินงานของแผนปฏิบัติราชการ และได้นำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย ครั้งที่ 10/2558 วาระที่ 4.6 เพื่อพิจารณารับทราบแผนปฏิบัติการดังกล่าว

          5. สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ประจำปีงบประมาณ 2559 (1.1 - 3(1)) และแผนกลยุทธ์การเงิน ประจำปีงบประมาณ 2559 (2.1 - 1(1)) ที่สอดคล้องกับภารกิจ ผลผลิต ผลลัพธ์ตามที่มหาวิทยาลัยกำหนดทุกภารกิจ

          6. สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ได้ดำเนินการติดตามผลการดำเนินงานจากหน่วยงาน ตามกิจกรรม/โครงการที่ปรากฎในแผนปฏิบัติการสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ประจำปีงบประมาณ 2559 และรายงานผลการดำเนินโครงการ ไตรมาสที่ 1 (ต.ค. - ธ.ค.) (1.1 - 6(1)) เสนอที่ประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย เพื่อพิจารณาเห็นชอบ ในคราวประชุมครั้งที่ 2/2559 วาระที่ 4.4 (1.1 - 6(2)) รายงานผลการดำเนินโครงการ ไตรมาสที่ 2 (ม.ค. - มี.ค.) (1.1 - 6(3)) เสนอที่ประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย เพื่อพิจารณาเห็นชอบ ในคราวประชุมครั้งที่ 4/2559 วาระที่ 4.7 (1.1 - 6(4)) และรายงานผลการดำเนินโครงการ ไตรมาสที่ 3 (เม.ย. - มิ.ย.) (1.1 - 6(5)) เสนอที่ประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย เพื่อพิจารณาเห็นชอบ ในคราวประชุมครั้งที่ 7/2559 วาระที่ 4.9 (1.1 - 6(6))

          7. สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ จัดทำรายงานประเมินผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้ของแผนกลยุทธ์ ประจำปีงบประมาณ 2559 (1.1-7(1)) และรายงานผลการดำเนินงานแผนกลยุทธ์การเงิน ประจำปีงบประมาณ 2/2559 รายงานผลต่อผู้บริหาร (1.1-7(2)) และเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการสภามหาวิทยาลัย ครั้งที่ 9/2559 วาระที่ 4.10(1.1-7(3)) เพื่อพิจารณาเห็นชอบ

          8. สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ได้นำรายงานผลการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์ ประจำปีงบประมาณ 2559 (1.1 - 7(1)) รวมถึงข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุง ที่ได้จากการประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย ครั้งที่ 9/2559 วาระที่ 5.10 (1.1 - 7(3)) ผนวกกับการวิเคราะห์ผลตามรายงานผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้ของแผนกลยุทธ์ ประจำปีงบประมาณ 2559 ซึ่งได้มีการนำไปใช้ทบทวนในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ครั้งที่ 2/2559 (1.1 - 8(2)) เพื่อใช้ในการจัดทำแผนกลยุทธ์และแผนปฏิบัติราชการประจำปี 2560 โดยนำเอาข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะ รวมถึงอุปสรรคในแต่ละตัวชี้วัดตามประเด็นยุทธศาสตร์ ที่ไม่สามารถดำเนินการได้ตามค่าเป้าหมาย ที่ได้ดำเนินการตามโครงการ/กิจกรรม ในปี 2559 ที่ผ่านมา เพื่อนำมาใช้ปรับปรุง หากลยุทธ์หรือวิธีการใหม่ หรือดำเนินการต่อเนื่องเพิ่มเติม ในการกำหนดเป้าหมายในแผนปฏิบัติราชการของปี 2560 ต่อไป

หลักฐานการประเมิน
1.1 - 1(1) แผนกลยุทธ์สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ระยะ 4 ปี (พ.ศ. 2557-2560)
1.1 - 1(2) แผนกลยุทธ์สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ปรับปรุง ประจำปี 2558
1.1 - 1(3) รายงานการประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย ครั้งที่ 11/2558 วาระที่ 5.5
1.1 - 1(4) ตารางความเชื่อมโยงและความสอดคล้องของแผนกลยุทธ์สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ
1.1 - 1(5) มติที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ครั้งที่ 1/2559
1.1 - 2(1) รายงานการประชุมบุคลากรสำนัก ครั้งที่ 1/2559
1.1 - 3(1) แผนปฏิบัติการสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ประจำปีงบประมาณ 2559
1.1 - 3(2) รายงานการประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย ครั้งที่ 10/2558 วาระที่ 4.6
1.1 - 4(1) รายงานการประชุมคณะกรรมการบริหารสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ครั้งที่ 5/2558
1.1 - 4(2) แผนปฏิบัติการสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ประจำปีงบประมาณ 2559
1.1 - 4(3) รายงานการประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย ครั้งที่ 10/2558 วาระที่ 4.6
1.1 - 6(1) รายงานผลการดำเนินโครงการ ไตรมาสที่ 1 (ต.ค. - ธ.ค.)
1.1 - 6(2) รายงานการประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย ครั้งที่ 2/2559 วาระที่ 4.4
1.1 - 6(3) รายงานผลการดำเนินโครงการ ไตรมาสที่ 2 (ม.ค. - มี.ค.)
1.1 - 6(4) รายงานการประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย ครั้งที่ 4/2559 วาระที่ 4.7
1.1 - 6(5) รายงานผลการดำเนินโครงการ ไตรมาสที่ 3 (เม.ย. - มิ.ย.)
1.1 - 6(6) รายงานการประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย ครั้งที่ 7/2559 วาระที่ 4.9
1.1 - 7(1) รายงานผลการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์ ประจำปีงบประมาณ 2559
1.1 - 7(2) รายงานผลการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์การเงิน ประจำปีงบประมาณ 2559
1.1 - 7(3) รายงานการประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย ครั้งที่ 9/2559 วาระที่ 5.10
1.1 - 8(1) รายงานการประชุมคณะกรรมการบริหารสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ครั้งที่ 2/2559