ตัวบ่งชี้ที่ 3 การบริการวิชาการแก่สังคม

ชนิดของตัวบ่งชี้ กระบวนการ

คำอธิบายตัวบ่งชี้
          การบริการวิชาการเป็นภารกิจหลักอีกอย่างหนึ่งของมหาวิทยาลัย สำนักควรคำนึงถึงกระบวนการในการให้บริการวิชาการแก่สังคมโดยศึกษาความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย นำมาจัดทำแผนบริการวิชาการประจำปีทั้งการบริการวิชาการที่ทำให้เกิดรายได้ และการบริการวิชาการที่สำนักจัดทำ เพื่อสร้างประโยชน์แก่ชุมชนโดยมีการประเมินความสำเร็จของการบริการวิชาการ และนำมาจัดทำเป็นแผนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนแก่นักศึกษา ให้มีประสบการณ์จากสภาพจริงและนำมาใช้ประโยชน์จนเกิดผลลัพธ์ที่สร้างความพึงพอใจต่อชุมชนและสังคมอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

นิยามศัพท์
          การบริการวิชาการแก่สังคม หมายถึง บุคลากรของสำนักจัดทำข้อเสนอโครงการการให้บริการวิชาการ ตามนโยบาย ยุทธศาสตร์ หรือประกาศที่เกี่ยวข้องกับการบริการวิชาการของมหาวิทยาลัยตามที่กำหนด โดยโครงการที่ให้บริการแก่สังคมได้ทั้งสังคมภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย

เกณฑ์มาตรฐาน
          1. จัดทำแผนการบริการวิชาการประจำปีที่สอดคล้องกับความชำนาญการของบุคลากรในหน่วยงาน และกำหนดตัวบ่งชี้ความสำเร็จในระดับแผนและโครงการบริการวิชาการแก่สังคมและเสนอกรรมการประจำคณะเพื่อพิจารณาอนุมัติ
          2. โครงการบริการวิชาการแก่สังคมตามแผนมีการจัดทำแผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการเพื่อให้เกิดผลต่อ ชุมชนหรือสังคม
          3. โครงการบริการวิชาการแก่สังคมในข่อ 1 อย่างน้อยต้องมีโครงการที่บริการแบบให้เปล่า
          4. ประเมินความสำเร็จตามตัวบ่งชี้ของแผนและโครงการบริการวิชาการแก่สังคมในข้อ 1 และนำเสนอกรรมการประจำสำนักเพื่อพิจารณา
          5. นำผลการประเมินตามข้อ 4 มาปรับปรุงแผนหรือพัฒนาการให้บริการวิชาการสังคม

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1
คะแนน 2
คะแนน 3
คะแนน 4
คะแนน 5
มีการดำเนินการ
1 ข้อ
มีการดำเนินการ
2 ข้อ
มีการดำเนินการ
3 ข้อ
มีการดำเนินการ
4 ข้อ
มีการดำเนินการ
5 ข้อ


ผลการดำเนินงาน

          1. สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการมีการจัดทำแผนกลยุทธ์ด้านการบริการวิชาการ (3.1 - 1(1)) แผนปฏิบัติการประจำปี2559 ด้านการบริการวิชาการ (3.1 - 1(2)) ที่สอดคล้องกับความต้องการของสังคม (3.1 - 1(3)) โดยมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานตามพันธกิจด้านการบริการวิชาการแก่สังคม ระดับสำนักฯ (3.1 - 1(4)) รวมทั้งได้มีการกำหนดตัวบ่งชี้วัดความสำเร็จในระดับแผนและโครงการบริการวิชาการแก่สังคม แล้วได้มีการนำเสนอต่อคณะกรรมการบริหารสำนักฯ (3.1 - 1(5)) และคณะกรรมการประจำสำนักฯเพื่อพิจารณาอนุมัติ (3.1 - 1(6)) นอกจากนี้ยังยังได้มีการนำเสนอต่อคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย (3.1 - 1(7)) และคณะกรรมการดำเนินงานด้านการบริการวิชาการแก่สังคมในระดับสำนักฯ (3.1 - 1(8))


          2. สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการมีการจัดทำแผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการเพื่อให้เกิดผลต่อการพัฒนานักศึกษา ชุมชน หรือสังคม (3.1 - 2(1)) และได้ทำการสำรวจกลุ่มเป้าหมายหลังจากรับการบริการวิชาการไปแล้วได้นำความรู้ที่ได้รับกลับไปใช้ประโยชน์ (3.1 - 2(2)) - (3.1 - 2(6))

          3. สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ มีโครงการบริการวิชาการแบบให้เปล่าที่บรรจุไว้ในแผน (3.1 - 3(1)) จำนวน 1โครงการ คือโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ การส่งเสริมการรู้สารสนเทศ (3.1 - 3(2))

          4. สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ มีการประเมินความสำเร็จตามตัวบ่งชี้ของแผนและโครงการบริการวิชาการแก่สังคม โดยสำนักฯ มีโครงการบริการวิชาการทั้งหมด 4 โครงการ สามารถดำเนินการแล้วบรรลุเป้าหมายทั้ง4 โครงการ ดังนั้นเมื่อประเมินความสำเร็จของแผนแล้วคิดเป็น 100%และนำเสนอต่อคณะกรรมการบริหารสำนักฯ เพื่อพิจารณา ในการประชุมครั้งที่ 2/2559 (3.1 - 4(1)) วาระที่ 4.1 พิจารณาผลการประเมินความสำเร็จตามตัวบ่งชี้ของแผนและโครงการบริการวิชาการแก่สังคม และเสนอต่อคณะกรรมการดำเนินงานด้านบริการวิชาการแก่สังคมในระดับสำนักฯ ครั้งที่ 2/2559 (3.1 - 4(2))

          5. สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการมีการนำผลการประเมินมาปรับปรุง โดยนำเสนอต่อคณะกรรมการบริหารสำนักฯในคราวประชุมครั้งที่ 2/2559 ในวาระ 4.1 พิจารณาการนำผลการประเมินไปปรับปรุงแผน (3.1 - 5(1)) และนำเสนอต่อคณะกรรมการดำเนินงานด้านบริการวิชาการแก่สังคมในระดับสำนักฯครั้งที่ 2/2559 (3.1 - 5 (2))

หลักฐานการประเมิน
3.1 - 1(1) แผนกลยุทธ์ ด้านการบริการวิชาการแก่สังคม
3.1 - 1(2) แผนปฏิบัติการประจำปี2559 ด้านการบริการวิชาการแก่สังคม
3.1 - 1(3) สรุปผลการสำรวจความต้องการบริการวิชาการ
3.1 - 1(4) คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษา ตามพันธกิจด้านการบริการวิชาการแก่สังคม ระดับสำนักฯ
3.1 - 1(5) รายงานการประชุมคณะกรรมการบริหารสำนักฯ ครั้งที่1/2559
3.1 - 1(6) มติที่ประชุมคณะกรรมการประจำสำนักฯ ครั้งที่ 1/2559
3.1 - 1(7) รายงานการประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย ครั้งที่ 2/2559
3.1 - 1(8) รายงานการประชุมคณะกรรมการดำเนินงานด้านบริการวิชาการแก่สังคมในระดับสำนักฯ ครั้งที่ 1/2559
3.1 - 2(1) แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
3.1 - 2(2) แบบสำรวจการนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ประโยชน์ 1
3.1 - 2(3) แบบสำรวจการนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ประโยชน์ 2
3.1 - 2(4) แบบสำรวจการนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ประโยชน์ 3
3.1 - 2(5) แบบสำรวจการนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ประโยชน์ 4
3.1 - 2(6) แบบสำรวจการนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ประโยชน์ ปก
3.1 - 3(1) แผนปฏิบัติการประจำปี2559 ด้านการบริการวิชาการแก่สังคม
3.1 - 3(2) สรุปเล่มโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ การส่งเสริมการรู้สารสนเทศ
3.1 - 3(2) สรุปเล่มโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ การส่งเสริมการรู้สารสนเทศ (ปก)
3.1 - 4(1) รายงานการประชุมคณะกรรมการบริหารสำนักฯ ครั้งที่ 2/2559
3.1 - 4(2) รายงานการประชุมคณะกรรมการดำเนินงานด้านการบริการวิชาการแก่สังคมในระดับสำนักฯ ครั้งที่ 2/2559
3.1 - 4(3) สรุปโครงการอบรมการเชิงปฏิบัติการ “การสร้างแอนิเมชั่นเบื้องต้นด้วย Adobe Flash”
3.1 - 4(4) สรุปเล่มโครงการอบรมการเชิงปฏิบัติการ การใช้คอมพิวเตอร์พื้นฐาน Word, Excelและโครงการซ่อมบำรุงเครื่องคอมพิวเตอร์เบื้องต้น
3.1 - 5(1) รายงานการประชุมคณะกรรมการบริหารสำนักฯ ครั้งที่ 2/2559
3.1 - 5(2) รายงานการประชุมคณะกรรมการดำเนินงานด้านบริการวิชาการแก่สังคมในระดับสำนักฯ ครั้งที่ 2/2559