ตัวบ่งชี้ที่ 5
ระบบบริหารความเสี่ยง
ชนิดของตัวบ่งชี้ กระบวนการ
คำอธิบายตัวบ่งชี้
เพื่อให้หน่วยงานมีระบบบริหารความเสี่ยง
โดยการบริหารและควบคุมปัจจัย กิจกรรม และกระบวนการดำเนินงานที่อาจเป็นมูลเหตุของความเสียหาย
(ทั้งในรูปของตัวเงิน หรือไม่ใช่ตัวเงิน เช่น ชื่อเสียง และการฟ้องร้องจากการไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย
ระเบียบ ข้อบังคับประสิทธิภาพ ประสิทธิผล หรือความคุ้มค่า) เพื่อให้ระดับความเสี่ยง
และขนาดของความเสียหายที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอยู่ในระดับที่ยอมรับและควบคุมได้
โดยคำนึงถึงการเรียนรู้วิธีการป้องกันจากการคาดการณ์ปัญหาล่วงหน้าและโอกาสในการเกิด
เพื่อป้องกันหรือบรรเทาความรุนแรงของปัญหา รวมทั้งการมีแผนสำรองต่อภาวะฉุกเฉิน
เพื่อให้มั่นใจว่าระบบงานต่างๆ มีความพร้อมใช้งาน มีการปรับปรุงระบบอย่างต่อเนื่องและทันต่อการเปลี่ยนแปลงเพื่อการบรรลุเป้าหมายของหน่วยงาน
ตามยุทธศาสตร์หรือกลยุทธ์เป็นสำคัญ
เกณฑ์มาตรฐาน
1. มีการแต่งตั้งคณะกรรมการหรือคณะทำงานบริหารความเสี่ยง
โดยมีผู้บริหารระดับสูง และตัวแทนที่รับผิดชอบภารกิจหลักของหน่วยงานร่วมเป็นคณะกรรมการหรือคณะทำงาน
2. มีการวิเคราะห์และระบุความเสี่ยง
และปัจจัยที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงอย่างน้อย 3 ด้าน ตามบริบทของหน่วยงาน
จากตัวอย่างต่อไปนี้
-
ความเสี่ยงด้านทรัพยากร (การเงิน งบประมาณ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ อาคารสถานที่)
-
ความเสี่ยงด้านยุทธศาสตร์ หรือกลยุทธ์ของหน่วยงาน
-
ความเสี่ยงด้านนโยบาย กฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ
-
ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน เช่น ความเสี่ยงของกระบวนการบริหารงาน การให้บริการ
การบริหารงานวิจัย ระบบงาน ระบบประกันคุณภาพ
-
ความเสี่ยงด้านบุคลากรและความเสี่ยงด้านธรรมาภิบาล โดยเฉพาะจรรยาบรรณของบุคลากร
-
ความเสี่ยงจากเหตุการณ์ภายนอก
3. มีการประเมินโอกาสและผลกระทบของความเสี่ยงและจัดลำดับความเสี่ยงที่ได้จากการวิเคราะห์ในข้อ
2
4. มีการจัดทำแผนบริหารความเสี่ยงที่มีระดับความเสี่ยงสูง
และดำเนินการตามแผน
5. มีการติดตาม
และประเมินผลการดำเนินงานตามแผน และรายงานต่อคณะกรรมการประจำหน่วยงาน
เพื่อพิจารณาอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง
6. มีการนำผลการประเมิน
และข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการประจำหน่วยงาน ไปใช้ในการปรับแผนหรือวิเคราะห์ความเสี่ยงในรอบปีถัดไป
หมายเหตุ
คะแนนการประเมินจะเท่ากับ
0 หากพบว่าเกิดเหตุการณ์ร้ายแรงขึ้นในสถาบันในรอบปีการประเมิน ที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตและความปลอดภัยของนักศึกษา
คณาจารย์ บุคลากร หรือต่อชื่อเสียงภาพลักษณ์ หรือต่อควานมั่นคงทางการเงินของสถาบัน
อันเนื่องมาจากความบกพร่องของสถาบันในการควบคุม หรือจัดการความเสี่ยง
หรือปัจจัยเสี่ยงที่ไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอโดยมีหลักฐานประกอบที่ชัดเจน
ตัวอย่างความเสี่ยงร้ายแรงที่มีผลประเมินเป็นศูนย์
(0) คะแนน เช่น
1.
มีการเสียชีวิตและถูกทำร้ายร่างกายหรือจิตใจอย่างรุนแรงของนักศึกษา คณาจารย์
บุคลากรภายในสถาบัน ทั้งๆ ที่อยู่ในวิสัยที่สถาบันสามารถป้องกันหรือลดผลกระทบในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้
แต่ไม่พบแผนการจัดการความเสี่ยงหรือไม่พบความพยายามของสถาบันในการระงับเหตุการณ์ดังกล่าว
2.
สถาบันหรือหน่วยงานเสื่อมเสียชื่อเสียงหรือมีภาพลักษณ์ที่ไม่ดี อันเนื่องมาจากปัจจัยต่างๆ
เช่น คณาจารย์ นักวิจัยหรือบุคลากรขาดจริยธรรม จรรยาบรรณการไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานหรือกฎกระทรวง
และเกิดเป็นข่าวปรากฏให้เห็นตามสื่อต่างๆ เช่น หนังสือพิมพ์ ข่าว Online
เป็นต้น
3.
สถาบันหรือหน่วยงานขาดสภาพคล่องในด้านการเงินจนทำให้ต้องปิดหลักสูตรหรือไม่
สามารถปฏิบัติตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาได้ส่งผลกระทบต่อนักศึกษาปัจจุบันที่เรียนอยู่อย่างรุนแรง
เกณฑ์การประเมิน
คะแนน 1 |
คะแนน 2 |
คะแนน 3 |
คะแนน 4 |
คะแนน 5 |
มีการดำเนินการ
1 ข้อ |
มีการดำเนินการ
2 ข้อ |
มีการดำเนินการ
3 ข้อ |
มีการดำเนินการ
4 ข้อ |
มีการดำเนินการ
5 ข้อ |
**หากมีคณะใดคณะหนึ่งได้คะแนนการประเมินเป็นศูนย์
(0) แล้ว สถาบันก็จะได้คะแนนการประเมินเป็นศูนย์ (0)ด้วยเช่นกัน หากเป็นไปตามเงื่อนไขที่กล่าวไว้ข้างต้นการไม่เข้าข่ายที่ทำให้ผลการประเมินได้คะแนนเป็นศูนย์
(0) ได้แก่
1. สถาบันมีการวิเคราะห์และจัดทำแผนบริหารความเสี่ยงเชิงป้องกัน
หรือมีแผนรองรับเพื่อลดผลกระทบสำหรับความเสี่ยงที่ทำให้เกิดเรื่องร้ายแรงดังกล่าวไว้ล่วงหน้า
และดำเนินการตามแผน
2. เป็นเหตุสุดวิสัย
อยู่นอกเหนือการบริหารจัดการ (การควบคุมหรือการป้องกัน) ของสถาบัน
ผลการดำเนินงาน
1.
สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง
สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ตาม คำสั่งสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ
ที่ 012/2559 ลงวันที่ 1 มีนาคม 2559 (5.1 - 1(1) โดยมีผู้บริหารระดับสูง
คือ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ เป็นประธาน มีรองผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ
เป็นรองประธานกรรมการ มีหัวหน้ากลุ่มงาน และมีตัวแทนของแต่ละกลุ่มงาน
เพื่อทำหน้าที่ในการจัดวางนโยบาย ระบุความเสี่ยง ประเมินความเสี่ยง จัดทำแผนบริหารความเสี่ยงสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ
ประจำปีงบประมาณ 2559 (5.1 - 1(2)) เสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย
ครั้งที่ 2/2559 วาระที่ 5.1 หน้า 13-14 (5.1 - 1(3)) และจัดให้มีการติดตามประเมินผลการดำเนินงานตามแผน
และรายงานผลการดำเนินงานต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไว้ในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง
และเสนอเพื่อพิจารณาเห็นชอบ
จากที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ
ครั้งที่ 1/2559 (5.1 - 1(4))
2. สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ
ได้มีการวิเคราะห์ ระบุความเสี่ยงและปัจจัยเสี่ยง โอกาส และผลกระทบที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อการดำเนินงาน
ของสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ โดยการจัดทำ
แผนบริหารความเสี่ยงประจำปีงบประมาณ 2559 (หน้า
32 - 34) (5.1 - 2(1)) แบบตารางประเมินความเสี่ยง
และมีการวิเคราะห์พร้อมระบุความเสี่ยงและปัจจัยเสี่ยง
ในปีการศึกษา
2558 สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ได้พิจารณาความเสี่ยงโดยมองถึงเหตุการณ์ในอนาคตที่มีโอกาสเกิดขึ้น
และส่งผลกระทบต่อสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการด้านคุณภาพการศึกษา รวมถึงความสูญเสียทางด้านทรัพย์สินของมหาวิทยาลัย
และระบุเป็นความเสี่ยงของสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการไว้ 3 ด้าน ดังนี้
1.
ด้านทรัพยากร (การเงิน งบประมาณ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ อาคารสถานที่
2.
ด้านการปฏิบัติงาน และ
3.
ด้านบุคลากรและด้านธรรมาภิบาล
3. สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการได้มีการกำหนดระดับความเสี่ยงที่สะท้อนถึงความเสี่ยง
สูงมาก สูง ปานกลาง และต่ำ ไว้ใน แผนบริหารความเสี่ยงประจำปีงบประมาณ
2559 (หน้า
35 - 37) (5.1 - 3(1))
และได้ประเมินระดับความเสี่ยงในแต่ละปัจจัยเสี่ยง ปีงบประมาณ 2559 พบว่า
มีจำนวนปัจจัยเสี่ยงที่มี ระดับความเสี่ยงสูงมากจำนวน 5 ปัจจัย ระดับความเสี่ยงสูงจำนวน
2 ปัจจัย ปัจจัยเสี่ยงที่มีระดับความเสี่ยงสูงจำนวน 1 ปัจจัย และปัจจัยเสี่ยงที่มีระดับปานกลาง
2 ปัจจัย ดังนี้
ลำดับความเสี่ยง |
ระดับความเสี่ยง |
ปัจจัยเสี่ยง |
1 |
สูงมาก |
จำนวนบุคลากร |
2 |
สูงมาก |
ระบบบริหารจัดการสารสนเทศยังไม่มี |
3 |
สูง |
บุคลากรยังทำงานด้านประกันคุณภาพไม่ถูกต้อง |
4 |
ปานกลาง |
งบประมาณ |
5 |
ปานกลาง |
ความรู้ความสามารถของบุคลากรด้านการวิจัยมีไม่เพียงพอ |
4. สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ
หลังจากได้ทำการวิเคราะห์ ระบุปัจจัยเสี่ยง ประเมินโอกาส ผลกระทบ และได้ระดับความเสี่ยงในแต่ละปัจจัยตามแบบตารางประเมินความเสี่ยงแล้วได้นำข้อมูลดังกล่าวมาจัดทำ
แผนบริหารความเสี่ยง ประจำปีงบประมาณ
2559 (หน้า 41) (5.1 - 2(1)) โดยกำหนดวิธีการในการแก้ไข
ลด และป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นพร้อมทั้งกำหนดผู้รับผิดชอบไว้อย่างชัดเจน
และเสนอแผนบริหารความเสี่ยงต่อ ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย
ครั้งที่ 2/2559 วาระที่
5.1 (5.1 - 4(1)) เพื่อพิจารณา ก่อนจัดส่งแผนบริหารความเสี่ยงดังกล่าวไปยังหน่วยงานที่สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ
มอบหมายให้เป็นผู้รับผิดชอบในการจัดการกับปัจจัยเสี่ยงในแต่ละด้าน เพื่อดำเนินการตามแผนที่สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการได้วางไว้
สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการได้กำหนดมาตรการในการควบคุมความเสี่ยงโดยใช้เทคนิค
4 T คือ 1)การหลีกเลี่ยงความเสี่ยง 2)การแบ่งปันความเสี่ยง 3)การลดความเสี่ยง
และ 4)การยอมรับความเสี่ยง ไว้ในคู่มือการจัดทำแผนบริหารความเสี่ยง :
ระบบควบคุมภายใน และได้กำหนดวิธีการบริหารความเสี่ยงไว้ในแบบตารางประเมินความเสี่ยง
ประจำปีการศึกษา 2558
5. เมื่อมีการดำเนินงานตามแผนบริหารความเสี่ยงไปแล้ว
สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการได้มีการติดตาม ประเมินผลการดำเนินงานตามแผนจากหน่วยงานที่สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการมอบหมายให้เป็นผู้รับผิดชอบในการจัดการกับปัจจัยเสี่ยงในแต่ละด้าน
และรายงานผลการดำเนินงานตามแผนบริหารความเสี่ยง
(5.1 - 5(1)) ต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย
ครั้งที่ 9/2559 วาระที่ 4.10 (5.1 - 5(2)) และนำผลการประเมินและข้อเสนอแนะไปใช้ในการปรับแผนและวิเคราะห์ความเสี่ยงในรอบปีถัดไป
ในคราวที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ
ครั้งที่ 2/2559 (5.1 - 5(3))
6.
นำเสนอผลการประเมินและข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานตามแผนการบริหารความเสี่ยง
สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2559 เสนอต่อคณะกรรมการบริหารสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ
ครั้งที่ 2/2559 (5.1-6(2)) (หน้าที่ 7 ) และข้อเสนอแนะของคณะกรรมการบริหารสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ
มาดำเนินการจัดทำแผนบริหารความเสี่ยง ประจำปีงบประมาณ 2560 ดังนี้
ประเด็น |
การดำเนินการ |
แผนบริหารความเสี่ยง
ปีงบประมาณ 2560 |
ความเสี่ยงที่คงเหลือจาก
ปีงบประมาณ 2559
จำนวนบุคลากรในหน่วยงานมีไม่เพียงพอ |
นำมาวิเคราะห์และกำหนด ประเด็นความเสี่ยง
ในปี 2560 |
ความเสี่ยง
จำนวนบุคลากรในหน่วยงาน มีไม่เพียงพอ
การให้บริการ/การทดแทนงาน |
ข้อเสนอแนะจาก
คณะกรรมการบริหารสำนัก
ควรมีการจัดอบรมพัฒนาบุคลากร ให้เกิดการเรียนรู้ สามารถปฏิบัติงานทดแทนกันได้
และมีการจัดหาระบบสารสนเทศสนับสนุน การปฏิบัติงานให้มีความรวดเร็ว
ถูกต้อง มีประสิทธิภาพ สามารถปฏิบัติงานทุกหน้าที่ ทุกคน |
นำมาปรับกิจกรรม เพื่อลดความเสี่ยง
ในการไม่บรรลุ |
กิจกรรมลดความเสี่ยง
จัดอบรมให้ความรู้ และพัฒนาระบบสารสนเทศ ด้านการให้บริการ ทั้งแก่นักศึกษา
อาจารย์ บุคลากร และประชาชนทั่วไป |
หลักฐานการประเมิน
5.1 - 1(1) คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง
และการควบคุมภายใน
5.1 - 1(2) แผนบริหารความเสี่ยงสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ
ประจำปีงบประมาณ 2559
5.1 - 1(3) รายงานการประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย
ครั้งที่ 2/2559 วาระที่ 5.1 หน้า 13-14
5.1
- 1(4) มติที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ครั้งที่
1/2559
5.1 - 2(1) แผนบริหารความเสี่ยงประจำปีงบประมาณ
2559 (หน้า
32 - 34)
5.1 - 3(1) แผนบริหารความเสี่ยงประจำปีงบประมาณ
2559 (หน้า
35 - 37)
5.1 - 4(1) รายงานการประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย
ครั้งที่ 2/2559 วาระที่ 5.1
5.1 - 5(1) รายงานผลการดำเนินงานการบริหารความเสี่ยง
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559
5.1 - 5(2) รายงานการประชุม คณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย
ครั้งที่ 9/2559 วาระที่ 4.10
5.1
- 5(3) รายงานการประชุม คณะกรรมการบริหารสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ
ครั้งที่ 2/2559
5.1 - 6(1)
รายงานการประชุม คณะกรรมการบริหารสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ครั้งที่
2/2559