ตัวบ่งชี้ที่ 6
การพัฒนาสำนักสู่สถาบันเรียนรู้ ชนิดของตัวบ่งชี้ กระบวนการ คำอธิบายตัวบ่งชี้ นิยามศัพท์ เกณฑ์มาตรฐาน เกณฑ์การประเมิน
1.
สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ มีการจัดการความรู้ที่อยู่ภายใต้การบริหารและดำเนินงาน
ตามคำสั่งคณะกรรมการจัดการความรู้
สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ประจำปีการศึกษา 2558 (6.1-1(1))
โดยผ่านการประชุมคณะกรรมการบริหารสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ
ครั้งที่ 1/2559 (6.1-1(2)) เพื่อกำหนดประเด็นกระบวนการจัดการความรู้และเป้าหมายของการจัดการความรู้
(6.1-1(3)) ที่สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ
(6.1-1(4)) และได้นำแผนเข้าที่ประชุมคณะกรรมการมหาวิทยาลัย
ครั้งที่ 2/2559 วาระที่ 5.1(6.1 - 1(5)) เพื่อพิจารณาแผนการจัดการความรู้
(KM) ประจำปี 2559 และมติที่ประชุมคณะกรรมการประจำสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ
ครั้งที่ 1/2559 พิจารณาเห็นชอบ 2.
สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ได้กำหนดบุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่จะพัฒนาความรู้และทักษะในการปฏิบัติงานโดยผ่านคณะกรรมการจัดการความรู้
(6.1-1(1)) ตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ1
(6.1-1(3)) โดยใช้ผลจากการประชุมคณะกรรมการจัดการความรู้
ครั้งที่ 1/2559 (6.1-2(1))
ในประเด็นความสนใจในการพัฒนาความรู้ 1 ด้าน ดังปรากฏในแผนการจัดการความรู้
(6.1-1(3)) 3.
ได้มีการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง
(Tacit Knowledge) เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ
1 และเผยแพร่ไปสู่บุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่กำหนด โดยสำนักสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการได้
จัดตั้งกลุ่มพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อรับผิดชอบการพัฒนาระบบฐานข้อมูล
ด้านการให้บริการแก่นักศึกษา (6.1-3(1))
ซึ่งการจัดตั้งกลุ่มดังกล่าว จะเป็นในลักษณะการพบปะพูดคุย สังเคราะห์ความรู้
นำสิ่งที่ได้จากการประชุมในแต่ละครั้งทำหน้าที่ถอดชุดความรู้ที่ได้จากการ
ประชุมออกมาเป็นข้อมูลความต้องการของระบบสารสนเทศที่ต้องการพัฒนาเพื่อให้บริการแก่นักศึกษา
และเผยแพร่ระหว่างกันทุกครั้ง ซึ่งทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างตัวบุคลากรภายในกลุ่มตลอดเวลา
(6.1 - 3(2)) , (6.1
- 3(3)) , (6.1 - 3(4))
, (6.1 - 3(5)) 4.
ได้มีการรวบรวมความรู้จากผู้มีประสบการณ์ตรงและกลุ่มเป้าหมายตามประเด็นความรู้
แล้วนำมาวิเคราะห์ สังเคราะห์ ความรู้ โดยผ่านคณะกรรมการจัดการความรู้ที่ได้รับการแต่งตั้ง
ตามคำสั่งคณะกรรมการจัดการความรู้
สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ประจำปีการศึกษา 2558(6.1-1(1)) ซึ่งการรวบรวมนั้นรวบรวมทั้งที่มีอยู่ในตัวบุคคลและแหล่งเรียนรู้อื่นๆ
ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดี แล้วนำมาพัฒนาและจัดเก็บอย่างเป็นระบบ (6.1-4(1))
พร้อมมีการเผยแพร่ไปยังหน่วยงานต่างๆ (6.1-4(2))
5.
ได้มีการนำความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้ในปีการศึกษาปัจจุบันหรือปีการศึกษาที่ผ่านมาที่เป็นลายลักษณ์อักษร
(Explicit Knowledge) และจากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (Tacit
Knowledge) ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาปรับใช้ในการปฏิบัติงานจริง โดยบุคลากรที่ผู้เข้าร่วมการจัดการความรู้ได้นำความรู้ที่ได้มาใช้งานและ
ปฏิบัติจริง นอกจากนั้นยังได้มีการเผยแพร่ออกสู่วงกว้างด้วยการส่งเผยแพร่ไปยังสถานศึกษาอื่นๆ
จนได้มีการนำเอกสารนั้นไปใช้งานจริง และปรากฏถึงการนำไปใช้งานอย่างชัดเจน
มีผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บริการระบบสารสนเทศด้านการบริการนักศึกษา
(6.1-5(1)) และจัดทำรายงานผลการดำเนินการจัดการความรู้
(6.1 - 5(2)) เข้าเพื่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย
ครั้งที่ 9/2559 วาระที่ 4.10 (6.1 - 5(3)) และมีการนำผลการดำเนินงานตามแผนการจัดการความรู้
(KM) ประจำปีการศึกษา 2558 เข้าทบทวนเพื่อปรับปรุงและพัฒนาแผนการจัดการความรู้
(KM) ประจำปีการศึกษา 2559 ในคราวประชุมคณะกรรมการบริหารสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ
ครั้งที่ 2/2559 (6.1 - 5(4)) โดยได้ข้อเสนอแนะ ว่าการดำเนินการแผนการจัดการความรู้
ปี 2558 เป็นการดำเนินการด้านการให้บริการนักศึกษา ทำให้มีการแยกตามภาระกิจของสำนักทำให้การดำเนินการทำได้ยาก
สำหรับปี 2559 นี้ ควรมีการเลือกหัวข้อเพียงหัวข้อเดียวและควรมีการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
และคณะกรรมการติดตาม เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามแผน และมีการรายงานผลการดำเนินงาน
1 - 2 ครั้ง ต่อคณะกรรมการบริหารสำนักด้วย หลักฐานการประเมิน 6.1
- 1(1) แต่งตั้งคณะกรรมการจัดการความรู้ สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ
|