ตัวบ่งชี้ที่ 7
ระบบการพัฒนาบุคลากร ชนิดของตัวบ่งชี้ กระบวนการ คำอธิบายตัวบ่งชี้ นิยามศัพท์ เกณฑ์มาตรฐาน เกณฑ์การประเมิน
1.
สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ โดยเห็นชอบจากที่ประชุมคณะกรรมการประจำสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ
ครั้งที่ 1/2559 (7.1 - 1(1)) ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาบุคลากร
สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ประจำปีการศึกษา
2558 (7.1 - 1(2)) ซึ่งมีหน้าที่ในจัดทำแผนการพัฒนาบุคลากร
ระยะ 4 ปี (พ.ศ. 2557 - 2560 ) (7.1
- 1(3)) ติดตามกำกับการบริหาร และประเมินผลความสำเร็จของแผนการพัฒนาบุคลากร
เพื่อมุ่งให้บุคลากรทุกระดับได้รับการพัฒนาตนเองให้เป็นบุคคลที่มีขีดความสามารถ
และปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สนับสนุนการดำเนินงานตามพันธกิจของมหาวิทยาลัย
และมีการวิเคราะห์อัตรากำลังของบุคลากรที่ปฏิบัติ เพื่อวางแผนในการพัฒนาบุคลากร
ประจำปีงบประมาณ 2559 (7.1
- 1(4)) และได้นำแผนเข้าที่ประชุมคณะกรรมการมหาวิทยาลัย ครั้งที่ 2/2559
วาระที่ 5.1(7.1 - 1(5)) เพื่อพิจารณาแผนพัฒนาบุคลากร ประจำปี 2559 2.
สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ มีการจัดสรรงบประมาณเพื่อพัฒนาตนเองด้านงานประกันคุณภาพการศึกษา
เพื่อให้งานประกันถือเป็นงานประจำที่บุคลากรจะต้องปฏิบัติทุกวัน และสามารถปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง
มีเป้าหมายที่ชัดเจน โดยสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ได้จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการด้านงานประกันคุณภาพการศึกษาฯ
(7.1 - 2(1)) มีงบประมาณ
34,000 บาท และสรุปผลการดำเนินงานโครงการอบรมเชิง
ปฏิบัติการด้านงานประกันคุณภาพการศึกษาฯ (7.1
- 2(2)) และมีการประเมินผลโครงการฯ และนำเสนอต่อคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย
ครั้งที่ 4/2559 วาระที่ 4.11(7.1
- 2(3)) 3.
มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ มีการกองทุนสวัสดิการพนักงานมหาวิทยาลัย
(7.1 - 3(1)) การเบิกจ่ายค่าการศึกษาบุตร
(7.1 - 3(2)) การเบิกเงินสวัสดิการค่ารักษาพยาบาล
(7.1 - 3(3)) การจัดสวัสดิการบ้านพัก
(7.1 - 3(4)) กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ
(7.1 - 3(5)) , (7.1
- 3(6)) , (7.1 - 3(7))
การเบิกสวัสดิการบุคลากร
(7.1 - 3(8)) มีโครงการตรวจสุขภาพประจำปี
การให้ที่พักอาศัยตามระเบียบมหาวิทยาลัย ส่งเสริมการออกกำลังกายในรูปแบบต่าง
ๆ ตามที่มหาวิทยาลัยจัดให้ เช่น การเข้าร่วมแข่งขันกีฬาบุคลากร รวมทั้งยังจัดให้มีห้องออกกำลังกายเพื่ออำนวยความสะดวกแก่บุคลากร
อีกทั้งสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการยังมีการกำกับดูแล ควบคุมบุคลากรทุกระดับ
โดยการเปิดช่องทางรับเรื่องร้องเรียนการประพฤติผิดจรรยาบรรณวิชาชีพ อาทิ
สายตรงผู้อำนวยการฯ
(7.1
- 3(9)) เพื่อรับความคิดเห็น ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการกำกับ
ดูแล และควบคุมให้บุคลากรปฏิบัติตามจรรยาบรรณ 4.
สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ มีการติดตามให้บุคลากรสายสนับสนุนนำความรู้และทักษะการปฏิบัติงานที่ได้จากการพัฒนา
จากโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการด้านงานประกันคุณภาพการศึกษาฯ
(7.1 - 2(1)) มาใช้ในการปฏิบัติงานด้านงานประกันคุณภาพการศึกษา
ให้สามารถจัดเก็บข้อมูล และเขียนรายงานผลการดำเนินงานตนเอง
(SAR) 8.1 - 4(6) ประจำปีการศึกษา 2558 ตามตัวชี้วัดที่ได้รับมอบหมายได้อย่างถูกต้องและเป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนด 5.
มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ มีการให้ความรู้ด้านจรรยาบรรณอาจารย์และบุคลากรสายสนับสนุนอย่างสม่ำเสมอตั้งแต่กระบวนการปฐมนิเทศบุคคลากรใหม่
ซึ่งมีการอบรมให้ความรู้ด้านจรรยาบรรณในสายวิชาชีพ มีการแจกคู่มือ จรรยาบรรณวิชาชีพ
และกฏระเบียบข้อบังคับให้กับบุคลากรภายในมหาวิทยาลัยทุกคน ตลอดจนมีการมอบหมายให้งานบริหารบุคคลทำการบรรยายและแจ้งข้อปฏิบัติและความรู้ที่บุคคลากรพึงทราบในการประชุมสามัญก่อนเปิดปีการศึกษา
ในทุกๆ ปีการศึกษา 6.
สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ มีการประเมินผลความสำเร็จของการปฏิบัติงานตามกิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน
จากรายงานผลการดำเนินตามแผนพัฒนาบุคลากร
ประจำปีการศึกษา 2558 (7.1 - 6(1) และรายงานผลการดำเนินงานต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย
ครั้งที่ 9/2559 วาระที่ 4.10 (7.1 - 6(2)) รวมทั้งผลสัมฤทธิ์ของแผนการพัฒนาบุคลากรสายสนับสนุนตามตัวชี้วัดผลการดำเนินงาน
และเป้าหมายของแผนการบริหารและการพัฒนาบุคลากรสายสนับสนุน โดยตัวชี้วัดผลการดำเนินงานตามรายงานผลการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์
ประจำปีงบประมาณ 2559 (หน้า 16) (7.1
- 6(3)) และมีการนำผลการประเมินไปปรับปรุงแผน หรือปรับปรุงการพัฒนาบุคลากรสายสนับสนุนในรอบปีถัดไป 7.
สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ได้รายงานผลการดำเนินงานโครงการตามแผนพัฒนาบุคลากร
ต่อคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย ในคราวประชุม ครั้งที่ 9/2559 วันที่
21 ก.ย. 2559 (7.1 - 7(1)) เพื่อพิจารณาผลการดำเนินงาน และได้ดำเนินการประชุมคณะกรรมการบริหารสำนัก
ครั้งที่ 2/2559 (7.1 - 7(2)) เพื่อพิจารณาทบทวนผลการดำเนินงานเพื่อปรับปรุงแผนการพัฒนาบุคลากร
ประจำปีงบประมาณ 2560 โดยได้ข้อเสนอแนะว่า ควรมีการแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อดำเนินการตามแผนพัฒนาบุคลากร
ประจำปีการศึกษา 2559 ซึ่งจะต้องมีการจัดโครงการพัฒนาบุคลากร โดยให้มีการจัดกิจกรรมภายในมหาวิทยาลัย
เพื่อเป็นการประหยัดงบประมาณ และควรมีการดำเนินการด้านการจัดทำแผนกลยุทธ์
4 ปี (พ.ศ. 2561-2564) เนื่องจาก แผนกลยุทธ์ 4 ปี (พ.ศ. 2557-2560) จะหมดลงในปีหน้านี้ หลักฐานการประเมิน
|