ตัวบ่งชี้ที่ 7 ระบบการพัฒนาบุคลากร

ชนิดของตัวบ่งชี้ กระบวนการ

คำอธิบายตัวบ่งชี้
          คุณภาพของการศึกษาจะเกิดขึ้นถ้าหน่วยงานมีบุคลากรที่มีคุณภาพ มีความรักองค์กร มุ่งมั่น ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ตามภาระงานที่กำหนด ผู้บริหารมีการมอบหมายงานให้กับผู้ใต้บังคับบัญชาตามศักยภาพ ความถนัด ความสนใจของแต่ละบุคคล บุคลากรทุกระดับมีความพึงพอใจในการทำงาน มีการพัฒนาบุคลากรตามสาขาวิชาชีพ และหาวิธีการที่จะธำรงรักษาบุคลากรที่มีประสิทธิภาพให้อยู่กับองค์กรตลอดไป

นิยามศัพท์
          จรรยาบรรณบุคลากร หมายถึง ประมวลความประพฤติที่บุคลากรพึงปฏิบัติ เพื่อรักษา ส่งเสริมเกียรติคุณ ชื่อเสียง และฐานะของบุคลากรตามที่สภามหาวิทยาลัยกำหนด โดยอาจใช้กรอบแนวทางตามประกาศ ก.พ.อ. เรื่อง มาตรฐานของจรรยาบรรณที่พึงมีในสถาบันอุดมศึกษา โดยต้องยึดมั่นในหลักการ 6 ประการ คือ 1) ยึดมั่นและยืนหยัดในสิ่งที่ถูกต้อง 2) ซื่อสัตย์สุจริตและรับผิดชอบ 3) ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความโปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้ 4) ปฏิบัติหน้าที่โดยไม่เลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม 5) มุ่งผลสัมฤทธิ์ของงาน 6) ไม่ใช้อำนาจครอบงำผิดทำนองคลองธรรมต่อนิสิต และต้องครอบคลุมจรรยาบรรณ 10 ประการ คือ 1) จรรยาบรรณต่อตนเอง 2) จรรยาบรรณต่อวิชาชีพ 3) จรรยาบรรณต่อการปฏิบัติงาน 4) จรรยาบรรณต่อหน่วยงาน 5) จรรยาบรรณต่อผู้บังคับบัญชา 6) จรรยาบรรณต่อผู้ใต้บังคับบัญชา 7) จรรยาบรรณต่อผู้ร่วมงาน 8) จรรยาบรรณต่อนิสิตและผู้รับบริการ 9) จรรยาบรรณต่อประชาชน และ 10) จรรยาบรรณต่อสังคม
          บุคลากร หมายถึง บุคลากรประจำทั้งหมด ที่มีสัญญาจ้างกับหน่วยงานทั้งปีการศึกษา และมีระยะเวลาการทางานไม่ต่ำกว่า 9 เดือน
          การให้อำนาจในการตัดสินใจ หมายถึง การให้อำนาจและความรับผิดชอบในการตัดสินใจและในการปฏิบัติแก่ผู้ปฏิบัติงาน ซึ่งเป็นผู้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับงาน เพื่อให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

เกณฑ์มาตรฐาน
          1. มีแผนการบริหารและการพัฒนาบุคลากรที่มีการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงประจักษ์
          2. มีการบริหารและการพัฒนาบุคลากรให้เป็นไปตามแผนที่กำหนด
          3. มีสวัสดิการเสริมสร้างสุขภาพที่ดี และสร้างขวัญและกาลังใจให้บุคลากรสามารถทางานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
          4. มีระบบการติดตามให้บุคลากรนำความรู้และทักษะที่ได้จากการพัฒนามาใช้ในการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง
          5. มีการให้ความรู้ด้านจรรยาบรรณบุคลากร และดูแลควบคุมให้บุคลากร ถือปฏิบัติ
          6. มีการประเมินผลความสาเร็จของแผนการบริหารและการพัฒนาบุคลากร
          7. มีการนำผลการประเมินไปปรับปรุงแผนหรือปรับปรุงการบริหารและการพัฒนาบุคลากร

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1
คะแนน 2
คะแนน 3
คะแนน 4
คะแนน 5
มีการดำเนินการ
1 ข้อ
มีการดำเนินการ
2 ข้อ
มีการดำเนินการ
3 หรือ 4 ข้อ
มีการดำเนินการ
5 หรือ 6 ข้อ
มีการดำเนินการ
7 ข้อ


ผลการดำเนินงาน

          1. สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ โดยเห็นชอบจากที่ประชุมคณะกรรมการประจำสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ครั้งที่ 1/2559 (7.1 - 1(1)) ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาบุคลากร สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ประจำปีการศึกษา 2558 (7.1 - 1(2)) ซึ่งมีหน้าที่ในจัดทำแผนการพัฒนาบุคลากร ระยะ 4 ปี (พ.ศ. 2557 - 2560 ) (7.1 - 1(3)) ติดตามกำกับการบริหาร และประเมินผลความสำเร็จของแผนการพัฒนาบุคลากร เพื่อมุ่งให้บุคลากรทุกระดับได้รับการพัฒนาตนเองให้เป็นบุคคลที่มีขีดความสามารถ และปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สนับสนุนการดำเนินงานตามพันธกิจของมหาวิทยาลัย และมีการวิเคราะห์อัตรากำลังของบุคลากรที่ปฏิบัติ เพื่อวางแผนในการพัฒนาบุคลากร ประจำปีงบประมาณ 2559 (7.1 - 1(4)) และได้นำแผนเข้าที่ประชุมคณะกรรมการมหาวิทยาลัย ครั้งที่ 2/2559 วาระที่ 5.1(7.1 - 1(5)) เพื่อพิจารณาแผนพัฒนาบุคลากร ประจำปี 2559

          2. สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ มีการจัดสรรงบประมาณเพื่อพัฒนาตนเองด้านงานประกันคุณภาพการศึกษา เพื่อให้งานประกันถือเป็นงานประจำที่บุคลากรจะต้องปฏิบัติทุกวัน และสามารถปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง มีเป้าหมายที่ชัดเจน โดยสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ได้จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการด้านงานประกันคุณภาพการศึกษาฯ (7.1 - 2(1)) มีงบประมาณ 34,000 บาท และสรุปผลการดำเนินงานโครงการอบรมเชิง ปฏิบัติการด้านงานประกันคุณภาพการศึกษาฯ (7.1 - 2(2)) และมีการประเมินผลโครงการฯ และนำเสนอต่อคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย ครั้งที่ 4/2559 วาระที่ 4.11(7.1 - 2(3))

          3. มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ มีการกองทุนสวัสดิการพนักงานมหาวิทยาลัย (7.1 - 3(1)) การเบิกจ่ายค่าการศึกษาบุตร (7.1 - 3(2)) การเบิกเงินสวัสดิการค่ารักษาพยาบาล (7.1 - 3(3)) การจัดสวัสดิการบ้านพัก (7.1 - 3(4)) กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (7.1 - 3(5)) , (7.1 - 3(6)) , (7.1 - 3(7)) การเบิกสวัสดิการบุคลากร (7.1 - 3(8)) มีโครงการตรวจสุขภาพประจำปี การให้ที่พักอาศัยตามระเบียบมหาวิทยาลัย ส่งเสริมการออกกำลังกายในรูปแบบต่าง ๆ ตามที่มหาวิทยาลัยจัดให้ เช่น การเข้าร่วมแข่งขันกีฬาบุคลากร รวมทั้งยังจัดให้มีห้องออกกำลังกายเพื่ออำนวยความสะดวกแก่บุคลากร อีกทั้งสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการยังมีการกำกับดูแล ควบคุมบุคลากรทุกระดับ โดยการเปิดช่องทางรับเรื่องร้องเรียนการประพฤติผิดจรรยาบรรณวิชาชีพ อาทิ สายตรงผู้อำนวยการฯ (7.1 - 3(9)) เพื่อรับความคิดเห็น ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการกำกับ ดูแล และควบคุมให้บุคลากรปฏิบัติตามจรรยาบรรณ

          4. สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ มีการติดตามให้บุคลากรสายสนับสนุนนำความรู้และทักษะการปฏิบัติงานที่ได้จากการพัฒนา จากโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการด้านงานประกันคุณภาพการศึกษาฯ (7.1 - 2(1)) มาใช้ในการปฏิบัติงานด้านงานประกันคุณภาพการศึกษา ให้สามารถจัดเก็บข้อมูล และเขียนรายงานผลการดำเนินงานตนเอง (SAR) 8.1 - 4(6) ประจำปีการศึกษา 2558 ตามตัวชี้วัดที่ได้รับมอบหมายได้อย่างถูกต้องและเป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนด

          5. มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ มีการให้ความรู้ด้านจรรยาบรรณอาจารย์และบุคลากรสายสนับสนุนอย่างสม่ำเสมอตั้งแต่กระบวนการปฐมนิเทศบุคคลากรใหม่ ซึ่งมีการอบรมให้ความรู้ด้านจรรยาบรรณในสายวิชาชีพ มีการแจกคู่มือ จรรยาบรรณวิชาชีพ และกฏระเบียบข้อบังคับให้กับบุคลากรภายในมหาวิทยาลัยทุกคน ตลอดจนมีการมอบหมายให้งานบริหารบุคคลทำการบรรยายและแจ้งข้อปฏิบัติและความรู้ที่บุคคลากรพึงทราบในการประชุมสามัญก่อนเปิดปีการศึกษา ในทุกๆ ปีการศึกษา
          มหาวิทยาลัยมีแนวดำเนินการควบคุมด้านจรรยาบรรณด้วยการออกคำสั่งมอบหมายการปฏิบัติหน้าที่รับผิดชอบ ด้านนี้กับสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการโดยให้ปฏิบัติหน้าทีตรวจสอบการลงเวลาปฏิบัติงานของบุคลากร หากบุคลากรท่านใดที่ไม่ลงเวลาปฏิบัติราชการ เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบตามคำสั่งจะทำบันทึกให้ชี้แจงเหตุผล ในกรณีที่ไม่มาลงเวลาปฏิบัติราชการ และรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมทั้งผู้บริหารได้นำข้อมูลดังกล่าวไปพิจารณาประกอบการประเมินผลการ ปฏิบัติงานเพื่อพิจารณาความดีความชอบ

          6. สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ มีการประเมินผลความสำเร็จของการปฏิบัติงานตามกิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน จากรายงานผลการดำเนินตามแผนพัฒนาบุคลากร ประจำปีการศึกษา 2558 (7.1 - 6(1) และรายงานผลการดำเนินงานต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย ครั้งที่ 9/2559 วาระที่ 4.10 (7.1 - 6(2)) รวมทั้งผลสัมฤทธิ์ของแผนการพัฒนาบุคลากรสายสนับสนุนตามตัวชี้วัดผลการดำเนินงาน และเป้าหมายของแผนการบริหารและการพัฒนาบุคลากรสายสนับสนุน โดยตัวชี้วัดผลการดำเนินงานตามรายงานผลการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์ ประจำปีงบประมาณ 2559 (หน้า 16) (7.1 - 6(3)) และมีการนำผลการประเมินไปปรับปรุงแผน หรือปรับปรุงการพัฒนาบุคลากรสายสนับสนุนในรอบปีถัดไป

          7. สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ได้รายงานผลการดำเนินงานโครงการตามแผนพัฒนาบุคลากร ต่อคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย ในคราวประชุม ครั้งที่ 9/2559 วันที่ 21 ก.ย. 2559 (7.1 - 7(1)) เพื่อพิจารณาผลการดำเนินงาน และได้ดำเนินการประชุมคณะกรรมการบริหารสำนัก ครั้งที่ 2/2559 (7.1 - 7(2)) เพื่อพิจารณาทบทวนผลการดำเนินงานเพื่อปรับปรุงแผนการพัฒนาบุคลากร ประจำปีงบประมาณ 2560 โดยได้ข้อเสนอแนะว่า ควรมีการแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อดำเนินการตามแผนพัฒนาบุคลากร ประจำปีการศึกษา 2559 ซึ่งจะต้องมีการจัดโครงการพัฒนาบุคลากร โดยให้มีการจัดกิจกรรมภายในมหาวิทยาลัย เพื่อเป็นการประหยัดงบประมาณ และควรมีการดำเนินการด้านการจัดทำแผนกลยุทธ์ 4 ปี (พ.ศ. 2561-2564) เนื่องจาก แผนกลยุทธ์ 4 ปี (พ.ศ. 2557-2560) จะหมดลงในปีหน้านี้

หลักฐานการประเมิน
7.1 - 1(1) มติที่ประชุมคณะกรรมการประจำสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ครั้งที่ 1/2559
7.1 - 1(2) คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำแผนพัฒนาบุคลากร ประจำปีการศึกษา 2559
7.1 - 1(3) แผนพัฒนาบุคลากร ระยะ 4 ปี (พ.ศ. 2557 - 2560)
7.1 - 1(4) แผนพัฒนาบุคลากร ประจำปีงบประมาณ 2559
7.1 - 1(5) รายงานการประชุม คณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย ครั้งที่ 2/2559 วาระที่ 5.1
7.1 – 2(1) โครงการพัฒนาบุคลากร สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ
7.1 – 2(2) รายงานผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาบุคลากร สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ
7.1 - 2(3) รายงานการประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย ครั้งที่ 4/2559 (วาระที่ 4.11)
7.1 - 3(1) ข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ว่าด้วย กองทุนสวัสดิการพนักงานมหาวิทยาลัย
7.1 - 3(2) ประกาศหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่าการศึกษาบุตร
7.1 - 3(3) หลักเกณฑ์การเบิกเงินสวัสดิการค่ารักษาพยาบาล
7.1 - 3(4) ประกาศ หลักเกณฑ์การจัดสวัสดิการบ้านพัก
7.1 - 3(5) ข้อบังคับ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ
7.1 - 3(6) กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551
7.1 - 3(7) กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2551
7.1 - 3(8) หลักเกณฑ์การเบิกสวัสดิการบุคลากร
7.1 - 3(9) สายตรงผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ
7.1 - 4(1) รายงานการประเมินตนเอง (SAR) ประจำปีการศึกษา 2558 (8.1 - 4(6))
7.1 - 5(1) คู่มือจรรยาบรรณบุคลากร มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
7.1 - 5(2) ระเบียบข้อบังคับบุคคลากร มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ส่วนที่ 1
7.1 - 5(3) ระเบียบข้อบังคับบุคคลากร มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ส่วนที่ 2
7.1 – 6(1) รายงานผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาบุคลากร สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ
7.1 - 6(2) รายงานการประชุมคณะกรรมการบริหาร มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ครั้งที่ 9/2559 วาระที่ 4.10
7.1 - 6(3) รายงานผลการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์ ประจำปีงบประมาณ 2559 (หน้า 16)
7.1 - 7(1) รายงานการประชุมคณะกรรมการบริหาร มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ครั้งที่ 9/2559 วาระที่ 4.10
7.1 - 7(2) รายงานการประชุมคณะกรรมการบริหาร สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ครั้งที่ 2/2559