ตัวบ่งชี้ที่ 8 ระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาระดับสำนัก

ชนิดของตัวบ่งชี้ กระบวนการ

คำอธิบายตัวบ่งชี้
          การประกันคุณภาพการศึกษาภายในเป็นภารกิจของสถาบันอุดมศึกษาตามที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2545 ซึ่งหน่วยงานต้องสร้างระบบและกลไกในการควบคุม ตรวจสอบ ประเมินและพัฒนาการดำเนินงานของหน่วยงานให้เป็นไปตามนโยบาย เป้าประสงค์ และระดับคุณภาพตามมาตรฐานที่กำหนด โดยมหาวิทยาลัยและหน่วยงานต้นสังกัด ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีการวัดผลสำเร็จของการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน รวมทั้งการรายงานผลการประกันคุณภาพต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเปิดเผยต่อสาธารณชน มีการประเมินและปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง และมีนวัตกรรมที่เป็นแบบอย่างที่ดี
          การประกันคุณภาพการศึกษาภายในถือเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารการศึกษาที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยมีการสร้างจิตสานึกให้เห็นว่าเป็นความรับผิดชอบร่วมกันของทุกคนในการพัฒนาคุณภาพของงานตามภารกิจ ทั้งนี้ เพื่อเป็นหลักประกันแก่สาธารณชนให้มั่นใจได้ว่าหน่วยงานสามารถสร้างผลผลิตตามภารกิจที่มีคุณภาพ

นิยามศัพท์
          ระบบ หมายถึง ขั้นตอนการปฏิบัติงานที่มีการกำหนดอย่างชัดเจนว่าต้องทำอะไรบ้างเพื่อให้ได้ผลออกมาตามที่ต้องการ ขั้นตอนการปฏิบัติงานจะต้องปรากฏให้ทราบโดยทั่วกันไม่ว่าจะอยู่ในรูปของเอกสารหรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์หรือโดยวิธีการ อื่นๆ องค์ประกอบของระบบ ประกอบด้วย ปัจจัยนาเข้า กระบวนการ ผลผลิตและข้อมูลป้อนกลับ ซึ่งมีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกัน
          กลไก หมายถึง สิ่งที่ทำให้ระบบมีการขับเคลื่อนหรือดาเนินอยู่ได้ โดยมีการจัดสรรทรัพยากร มีการจัดองค์การ หน่วยงาน หรือกลุ่มบุคคลเป็นผู้ดำเนินงาน
รายงานการประเมินคุณภาพ หมายถึง รายงานการประเมินตนเอง (SAR) ที่รวมผลการประเมินคุณภาพภายในระดับหน่วยงาน จากกรรมการประเมินฯ เรียบร้อยแล้วไว้ด้วย
          แนวปฏิบัติที่ดี หมายถึง วิธีปฏิบัติ หรือขั้นตอนการปฏิบัติที่ทำให้องค์การประสบความสาเร็จ หรือสู่ความเป็นเลิศตามเป้าหมาย เป็นที่ยอมรับในวงวิชาการหรือวิชาชีพนั้นๆ มีหลักฐานของความสำเร็จปรากฏชัดเจน โดยมีการสรุปวิธีปฏิบัติ หรือขั้นตอนการปฏิบัติ ตลอดจนความรู้และประสบการณ์ บันทึกเป็นเอกสาร เผยแพร่ให้หน่วยงานภายในหรือภายนอกสามารถนาไปใช้ประโยชน์ได้

เกณฑ์มาตรฐาน
          1. มีระบบและกลไกการประกันคุณภาพภายในที่เหมาะสมและสอดคล้องกับภารกิจและพัฒนาการของหน่วยงาน ตั้งแต่ระดับหน่วยงานย่อย และดำเนินการตามระบบที่กำหนด
          2. มีการกำหนดนโยบายและให้ความสำคัญเรื่องการประกันคุณภาพภายใน โดยคณะกรรมการระดับนโยบายและผู้บริหารสูงสุดของหน่วยงาน
          3. มีการกำหนดตัวบ่งชี้เพิ่มเติมตามอัตลักษณ์ของหน่วยงาน
          4. มีการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพภายในที่ครบถ้วน ประกอบด้วย 1) การควบคุม ติดตามการดำเนินงาน และประเมินคุณภาพ 2) การจัดทำรายงานการประเมินคุณภาพ โดยผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการประจำหน่วยงาน ก่อนจัดส่งมหาวิทยาลัยตามกำหนดเวลา และ 3) การำาผลการประเมินคุณภาพไปทำแผนการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของหน่วยงาน โดยผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการประจำหน่วยงาน
          5. มีการนำผลการประกันคุณภาพภายในมาปรับปรุงการทำงาน และส่งผลให้มีการพัฒนาผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้ของแผนกลยุทธ์ทุกตัวบ่งชี้
          6. มีระบบสารสนเทศที่ให้ข้อมูลสนับสนุนการประกันคุณภาพภายในครบทั้ง 6 องค์ประกอบคุณภาพ
          7. มีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการประกันคุณภาพ โดยเฉพาะผู้ใช้ บริการตามภารกิจของหน่วยงาน
          8. มีเครือข่ายการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการประกันคุณภาพระหว่างหน่วยงาน/มหาวิทยาลัย และมีกิจกรรมร่วมกัน
          9. มีแนวปฏิบัติที่ดีหรืองานวิจัยด้านการประกันคุณภาพที่หน่วยงานพัฒนาขึ้น และเผยแพร่ให้หน่วยงานอื่นสามารถนาไปใช้ประโยชน์

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1
คะแนน 2
คะแนน 3
คะแนน 4
คะแนน 5
มีการดำเนินการ
1 ข้อ
มีการดำเนินการ
2 หรือ 3 ข้อ

มีการดำเนินการ
4 หรือ 5
หรือ 6 ข้อ

มีการดำเนินการ
7 หรือ 8 ข้อ
มีการดำเนินการ
9 ข้อ


ผลการดำเนินงาน

          1. สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ มีระบบและกลไกการประกันคุณภาพภายที่เหมาะสมและสอดคล้องกับพันธกิจ และพัฒนาการของสำนัก โดยมีการวางแผนระบบการประกันคุณภาพภายในสำนัก มีการประชุมคณะกรรมการบริหารสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ครั้งที่1/2559 (8.1 – 1(1)) เพื่อกำหนดตัวบ่งชี้ , และคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานประกันคุณภาพ ระดับสำนัก (8.1-1(2)) และ แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน เพื่อวางแผน ควบคุม ติดตามการดำเนินงาน (8.1-1(3)) โดยมีการจัดทำปฏิทินการประกันคุณภาพ (8.1-1(4)) และดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ประจำปีการศึกษา 2558 (8.1 – 1(5)) โดยสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการได้จัดทำ คู่มือการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ประจำปีการศึกษา 2558 (8.1 - 1(6)) โดยผ่านการเห็นชอบจากที่ประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย ครั้งที่ 1/2559 วาระที่ 5.6 (8.1 - 1(7)) และมติคณะกรรมการประจำสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ครั้งที่ 1/2559 (8.1 - 5(8)) เพื่อเป็นแนวทางในดำเนินการประกันคุณภาพ

          2. สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ มีการกำหนดนโยบายการประกันคุณภาพการศึกษาไว้อย่างชัดเจน โดยความเห็นชอบจากมติที่ประชุมของคณะกรรมการประจำสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ครั้งที่ 1/2559 (8.1 -2(1)) และประกาศให้บุคคลากรภายในได้รับทราบและปฏิบัติตามโดยทั่วกัน โดยผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย ครั้งที่ 4/2559 วาระที่ 4.12 หน้าที่ 16 (8.1 - 2(2)) เพื่อกำกับการดำเนินงานไปสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม

          4. สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ มีการดำเนินการตามระบบและกลไกลการประกันคุณภาพการศึกษา โดยการควบคุม ติดตามผลการดำเนินงานของหน่วยงาน ตามคู่มือการดำเนินงานคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2558 (8.1 - 4(1)) ที่มีรายละเอียดเกี่ยวกับแผนดำเนินงาน บัญชีตัวบ่งชี้ภาพรวม เป้าหมายการดำเนินงาน รายละเอียดของตัวบ่งชี้ทุกตัว มีคำอธิบายความหมาย เกณฑ์มาตรฐาน เกณฑ์การให้คะแนน และเอกสารหลักฐานที่ควรจัดเก็บโดยคณะกรรมการประกันคุณภาพของสำนักฯ (8.1 – 4(2)) และคณะกรรมการกำกับและจัดเก็บตัวบ่งชี้การประกันคุณภาพ(8.1-4(3)) ได้ควบคุมติดตามการดำเนินงาน และมีการประเมินคุณภาพในระดับหน่วยงาน (8.1-4(4)) โดยมีการจัดทำรายงานการประเมินตนเอง ปีการศึกษา 2558 (8.1-4(5)) และสำนักฯ มีการรายงานการประเมินตนเองผ่านระบบของมหาวิทยาลัย


          6. สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ได้มีระบบสารสนเทศเพื่อการตัดสินใจซึ่งเชื่อมโยงระบบฐานข้อมูลหลัก 5 ฐานข้อมูล เพื่อนำไปสนับสนุนงานด้านประกันคุณภาพ ดังนี้
ระบบฐานข้อมูลบุคลากร (8.1.6(1)) ซึ่งช่วยในการจัดเก็บ รวบรวม นำเสนอ ชุดข้อมูลพื้นฐานด้านบุคลากรต่างๆ ระบบฐานข้อมูลและสารสนเทศงานวิจัย 8.1 - 6(2)ซึ่งช่วยในการจัดเก็บรวบรวม นำเสนอ ชุดข้อมูลพื้นฐานด้านงานวิจัยๆ ระบบสืบค้นหนังสือออนไลน์จากห้องสมุด 8.1 - 6(3)ที่สามารถสืบคนฐานข้อมูลหนังสืออิเล็คทรอนิกส์ซึ่งมีจำนวนมาก และระบบรายงานการประเมินตนเองออนไลน์ (eSAR Online) 8.1 - 6(4) ซึ่งช่วยในการจัดเก็บรวบรวมเอกสารหลักฐานของการ ดำเนินงาน และนำเสนอข้อมูลการประเมินตนเองในระดับสถาบัน อีกทั้งยังเป็นแหล่งรวมของชุดข้อมูลพื้นฐานสำหรับการประกันคุณภาพการศึกษา ภายใน ระบบงานทะเบียน (8.1 - 6(5)) ระบบสรุปการส่งผลการเรียน มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ (8.1 - 6(6)) ซึ่งช่วยในการจัดเก็บ รวมรวม นำเสนอ ชุดข้อมูลพื้นฐานด้านงานทะเบียน ซึ่งระบบสารสนเทศที่ถูกพัฒนาขึ้นดังกล่าวสามารถช่วยอำนวยความสะดวกในงาน ด้านการประกันคุณภาพการศึกษาทั้ง 8 องค์ประกอบให้สามารถดำเนินการได้อย่างดี

หลักฐานการประเมิน
8.1 - 1(1) รายงานการประชุมคณะกรรมการบริหารสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ครั้งที่1/2559
8.1 - 1(2) คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานประกันคุณภาพ ระดับสำนัก
8.1 - 1(3) คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการกำกับ ติดตาม และจัดเก็บข้อมูล งานประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ประจำปีการศึกษา 2558
8.1 - 1(4) ปฏิทินการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ประจำปีการศึกษา 2558
8.1 - 1(5) แผนกลยุทธ์การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ประจำปีการศึกษา 2558
8.1 - 1(6) คู่มือดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ประจำปีการศึกษา 2558
8.1 - 1(7) รายงานการประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย ครั้งที่ 1/2559 วาระที่ 5.6
8.1 - 1(8) มติที่ประชุมคณะกรรมการประจำสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ครั้งที่ 1/2559
8.1 - 1(1) มติที่ประชุมคณะกรรมการประจำสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ครั้งที่ 1/2559
8.1 - 2(2) รายงานการประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย ครั้งที่ 4/2559 วาระที่ 4.12 หน้า 16
8.1 - 1(3) คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการกำกับ ติดตาม และจัดเก็บข้อมูล งานประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ประจำปีการศึกษา 2558
8.1 - 4(1) คู่มือดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ประจำปีการศึกษา 2558
8.1 - 4(2) คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานประกันคุณภาพ ระดับสำนัก
8.1 - 4(3) คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการกำกับ ติดตาม และจัดเก็บข้อมูล งานประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ประจำปีการศึกษา 2558
8.1 - 4(4) คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับสำนัก ประจำปีการศึกษา 2558
8.1 - 4(5) รายงานการประเมินตนเอง (SAR) สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ประจำปีการศึกษา 2558

8.1 - 6(1) เว็บไซต์ : ระบบฐานข้อมูลบุคลากร สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ
8.1 - 6(2) เว็บไซต์ : ระบบฐานข้อมูลและสารสนเทศงานวิจัย
8.1 - 6(3) เว็บไซต์ : ระบบสืบค้นหนังสือออนไลน์จากห้องสมุด
8.1 - 6(4) เว็บไซต์ : ระบบรายงานการประเมินตนเองออนไลน์
8.1 - 6(5) เว็บไซต์ : ระบบงานทะเบียน
8.1 - 6(6) เว็บไซต์ : ระบบสรุปการส่งผลการเรียน