ตัวบ่งชี้ที่ 1.1 การจัดทำนโยบายและแผนพัฒนาสำนัก

เกณฑ์มาตรฐาน


          1. มีแผนกลยุทธ์ของสำนัก เพื่อเป็นทิศทางการพัฒนาสำนัก

          2. มีแผนปฏิบัติการประจำปีที่เป็นแผนรวมของสำนัก

          3. มีแผนปฏิบัติการประจำปีของส่วนงานระดับกลุ่มงาน/ฝ่าย

          4. มีโครงการต่าง ๆ ที่สอดคล้องและครอบคลุมกลยุทธ์ของสำนัก

          5. มีการสื่อสารเพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายและแผนพัฒนาสำนัก

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1
คะแนน 2
คะแนน 3
คะแนน 4
คะแนน 5
มีการดำเนินการ
1 ข้อ
มีการดำเนินการ
2 ข้อ
มีการดำเนินการ
3 ข้อ
มีการดำเนินการ
4 ข้อ
มีการดำเนินการ
5 ข้อ


ผลการดำเนินงาน

          1. ในรอบปีงบประมาณ 2559 สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ มีการจัดทำแผนกลยุทธ์สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ระยะ 4 ปี (พ.ศ. 2557-2560) โดยคณะกรรมการบริหารสำนักส่งเสริมและบริการวิชชาการ ได้ทำการประชุมทบทวนการปรับปรุงแผนกลยุทธ์สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ประจำปี พ.ศ. 2558 ในแผนดังกล่าวมีการกำหนดยุทธศาสตร์ กลยุทธ์การดำเนินงานของสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ วิเคราะห์สภาพแวดล้อม จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส ภัยคุกคาม นำแผนกลยุทธ์สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ปรับปรุง ประจำปี 2558 เสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย ครั้งที่ 11/2558 วาระที่ 5.5 เพื่อพิจารณาเห็นชอบ แผนกลยุทธ์สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ปรับปรุง ประจำปี 2558 เป็นแผนที่เชื่อมโยงกับปรัชญาหรือปณิธานและพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัย ตลอดจนสอดคล้องกับจุดเน้นของกลุ่มสถาบัน กรอบแผนอุดมศึกษาระยะยาว 15 ปี ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2551-2565) และแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษา ฉบับที่ 11 (พ.ศ. 2555-2558) และผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการประจำสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ

 

          2. ในรอบปีงบประมาณ 2559 สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ได้ประชุมคณะกรรมการบริหาร สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ เพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการ ประจำปีงบประมาณ 2559 เพื่อให้สอดคล้องกับพันธกิจและยุทธศาสตร์ของสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ โดยการกำหนดตัวชี้วัด เป้าหมาย ของโครงการ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

 

          3. สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ มีแผนปฏิบัติการประจำปีของส่วนงานระดับกลุ่มงาน/ฝ่าย ตามพันธกิจของสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ โดยกำหนดเป้าหมายของกลยุทธ์ และโครงการ เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ได้มีการกำหนดระยะเวลาการดำเนินงาน และการรายงานผลการดำเนินงาน ตามไตรมาส เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการบริหารสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ และคณะกรรมการประจำสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ และคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย ตามลำดับ เพื่อให้ผู้บริหารได้รับทราบถึงผลการดำเนินงานของสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ

 

          4. สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ มีงบประมาณประจำปีที่สอดคล้องกับแผนปฏิบัติการในแต่ละพันธกิจ และการพัฒนามหาวิทยาลัยและบุคลากร โดยมีการจัดสรรงบประมาณให้แต่ละหน่วยงานตามแผนปฏิบัติการของแต่ละฝ่าย ที่ได้รับการอนุมัติจากสภามหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ครั้งที่ 9/2558 วาระที่ 5.11 ซึ่งสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ได้จัดทำแผนปฏิบัติการ สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ประจำปีงบประมาณ 2559 แบ่งเป็นงบประมาณแผ่นดิน 5,920,300 บาท งบบำรุงการศึกษา 2,131,700 บาท และงบ กศ.บป. 1,268,000 บาท โดยแยกตามยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยได้ดังนี้
                    ยุทธศาสตร์ที่ 1. พัฒนามหาวิทยาลัยให้เป็นมหาวิทยาลัยที่มุ่งเน้นการผลิตและพัฒนาบัณฑิตที่มีคุณภาพในสาขาวิชาที่สอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น และประเทศและพัฒนาความเป็นเลิศทางวิชาการสู่สากล จำนวน 6 โครงการ จำนวนเงิน 1,232,000 บาท คิดเป็น 13.22%
                    ยุทธศาสตร์ที่ 2. พัฒนามหาวิทยาลัยให้เป็นมหาวิทยาลัยแห่งการวิจัยเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นและประเทศ จำนวน 6 โครงการ จำนวนเงิน 2,118,000 บาท คิดเป็น 22.73%
                    ยุทธศาสตร์ที่ 3. พัฒนามหาวิทยาลัยให้เป็นแหล่งบริการวิชาการและวิชาชีพ ที่สอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่นและประเทศ จำนวน 6 โครงการ จำนวนเงิน 132,300 บาท คิดเป็น 1.42%
                    ยุทธศาสตร์ที่ 4. พัฒนามหาวิทยาลัยให้เป็นแหล่งการเรียนรู้เพื่อการอนุรักษ์ทางศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น เชื่อมโยงองค์ความรู้สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน จำนวน 23 โครงการ จำนวนเงิน 1,078,000 บาท คิดเป็น 11.57%
                    ยุทธศาสตร์ที่ 5. สืบสานโครงการอันเนื่องมาจากแนวพระราชดำริและหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 2 โครงการ จำนวนเงิน 100,000 บาท คิดเป็น 1.07%
                    ยุทธศาสตร์ที่ 6. พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของมหาวิทยาลัยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพงาน และการพัฒนาความรู้ เสริมสร้างทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของประชาคมมหาวิทยาลัย จำนวน โครงการ 8 จำนวนเงิน 3,001,000 บาท คิดเป็น 32.20%
                    ยุทธศาสตร์ที่ 7. พัฒนาและส่งเสริมศักยภาพบุคลากรให้มีสมรรถนะและขีดความสามารถในการปฏิบัติงานอย่างมืออาชีพ จำนวน 1 โครงการ จำนวนเงิน 34,000 บาท คิดเป็น 0.36%
                    ยุทธศาสตร์ที่ 9. พัฒนาระบบการบริหารจัดการมหาวิทยาลัยให้เป็นองค์กรที่มีสมรรถนะสูง มุ่งเน้นการบริหารจัดการที่มีประสิทธิผล ประสิทธิภาพ และคุณภาพภายใต้หลักธรรมาภิบาล จำนวน 9 โครงการ จำนวนเงิน 1,624,700 บาท คิดเป็น 17.43%

 

          5. สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ได้ประชุมคณะกรรมการบริหารสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ครั้งที่ 5/2558 เพื่อทบทวนตัวบ่งชี้ของ แผนกลยุทธ์สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ปรับปรุง ประจำปี 2558 และแผนปฏิบัติการสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ประจำปีงบประมาณ 2559 และค่าเป้าหมายของแต่ละตัวบ่งชี้ เพื่อวัดความสำเร็จการดำเนินงานตามแผน จำนวน 36 ตัวบ่งชี้ มีผู้รับผิดชอบในแต่ละโครงการ/กิจกรรม โดยทำการบูรณาการค่าเป้าหมาย/ผลผลิต/ตัวชี้วัด/งบประมาณ ในทุกมิติ เพื่อให้แผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ ประจำปี 2559 สามารถใช้เป็นกรอบและแนวทางในการติดตามประเมินผลและการวัดความสำเร็จของการดำเนินงานของแผนปฏิบัติราชการ และได้นำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย ครั้งที่ 10/2558 วาระที่ 4.6 เพื่อพิจารณารับทราบแผนปฏิบัติการดังกล่าว และ มีการถ่ายทอดแผนกลยุทธ์สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ปรับปรุง ประจำปี 2558 ไปสู่ทุกหน่วยงานภายใน โดยจัดประชุมบุคลากรสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ครั้งที่ 1/2559 เพื่อถ่ายทอดกลยุทธ์ซึ่งมีบุคลากร หัวหน้างาน และตัวแทนในส่วนงานทุกงาน

 

คะแนนประเมินตนเอง

ผลการดำเนินงาน
คะแนนประเมินตนเอง
5 ข้อ
4 คะแนน